Ticker

6/recent/ticker-posts

Header Ads Widget

Responsive Advertisement

Biến chứng nguy hiểm của polyp hậu môn nhận biết để phòng tránh

 Bên cạnh bệnh trĩ thì polyp hậu môn là bệnh lý phổ biến ở vùng hậu môn - trực tràng, song nhiều người vẫn còn “lạ lẫm” với căn bệnh này và chưa có sự quan tâm chữa trị đúng mức. Tuy nhiên theo nghiên cứu cho thấy, có đến 80% các trường hợp bị polyp hậu môn biến chứng ung thư. Do đó, người bệnh cần tìm hiểu cụ thể các biến chứng nguy hiểm của Polyp hậu môn nhận biết để phòng tránh.

Làm sao để nhận biết bệnh Polyp hậu môn?

Theo các chuyên gia y tế cho biết, Polyp hậu môn là sự xuất hiện của các khối u nhỏ có hình tròn hoặc elip bên trong ống hậu môn, polyp có cuống hoặc không, có thể nằm im hoặc di chuyển trong đường ruột.

Bệnh hình thành do sự tăng sinh quá mức của niêm mạc ống hậu môn, do mắc bệnh lý ở khu vực này hoặc những thói quen không tốt của người bệnh trong quá trình sinh hoạt, cụ thể là:

Di truyền từ ông bà, cha mẹ sang cho con cái. Một số trường hợp là do biến dị gene.


Polyp hậu môn

Quan hệ tình dục qua đường hậu môn gây viêm nhiễm, tổn thương ở hậu môn

Nhiễm vi khuẩn lao gây mủ lâu dần hình thành các ổ áp-xe

Người bệnh bị áp-xe ở hậu môn, dịch mủ chảy vào bên trong gây tổn thương niêm mạc.

Ống hậu môn bị cong hoặc hẹp làm cản trở lưu thông tĩnh mạch

Cơ thể ít vận động, chế độ dinh dưỡng không hợp lý… dẫn đến táo bón và các bệnh lý khác ở hậu môn, trong đó có polyp.

Người bệnh có thể nhận biết được bệnh polyp hậu môn qua các triệu chứng sau:

 Đi đại tiện có cảm giác đau rát ở hậu môn, giai đoạn đầu bị chảy máu ít máu lẫn trong phân và có cả dịch nhầy.

Càng về sau máu chảy càng nhiều, không táo bón cũng bị chảy máu...

Người bệnh bị đau và khó chịu ở bụng dưới, nặng bụng và có thể bị tiêu chảy, sốt nhẹ, cơ thể suy nhược, chóng mặt.

=> Triệu chứng polyp hậu môn rất dễ nhầm lẫn với bệnh trĩ nội hoặc sa trực tràng, người bệnh cần chú ý triệu chứng, đi kiểm tra và điều trị hiệu quả nhất.

Biến chứng nguy hiểm của polyp hậu môn nhận biết để phòng tránh

Polyp hậu môn mặc dù là khối u lành tính, bệnh không quá nguy hiểm và có thể chữa trị khỏi nhanh chóng nếu được phát hiện, chữa trị sớm.

Tuy nhiên, nếu phát hiện chậm, cố ý “giấu bệnh” trì hoãn điều trị thì polyp hậu môn phát triển ngày càng to ra và để lại nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe người bệnh, như sau:

► Thiếu máu, nhiễm trùng máu: Khi các khối polyp phát triển to, đại tiện chảy máu nhiều gây thiếu máu trầm trọng. Hơn nữa, các khối polyp có thể nứt vỡ, chảy mủ, viêm loét, nhiễm trùng… gây nhiễm trùng máu.

► Mắc các bệnh hậu môn - trực tràng khác như trĩ, rò hậu môn, nứt kẽ hậu môn: Do các khối polyp quá lớn, xâm chiếm diện tích ống hậu môn gây bệnh trĩ; táo bón, người bệnh phải dùng sức rặn khi đại tiện làm nứt rách hậu môn, khối áp-xe rách chảy mủ và hình thành đường rò…

► Sa trực tràng: Nếu số lượng polyp nhiều và lớn, ngày càng phát triển gây ra hiện tượng giãn niêm mạc, các khối polyp gần hậu môn và có cuống sẽ sa ra ngoài giống hiện tượng sa trĩ nội, rất dễ bị viêm nhiễm.

► Dẫn đến các vấn đề đường ruột: Khi polyp quá lớn sẽ chiếm phần lớn không gian hậu môn, gây hẹp hậu môn, đại tiện khó khăn, chất thải tích tụ… lâu dần dẫn đến tình trạng tắc ruột, viêm đại tràng...

► Gây ung thư hậu môn - trực tràng: Đây là biến chứng nguy hiểm nhất của polyp hậu môn nếu không điều trị kịp thời hoặc sai phương pháp, một số viêm nhiễm nặng nề có nguy cơ hình thành tế bào ung thư… đe dọa trực tiếp tính mạng người bệnh.

► Ngoài ra, việc điều trị polyp hậu môn không đúng cách, tái đi tái lại nhiều lần còn có tính di truyền cho thế hệ sau…

Do đó, bệnh nhân cần nắm rõ và cảnh giác với các biến chứng của polyp hậu môn, chủ động đến cơ sở chuyên khoa uy tín để được khám và xây dựng phác đồ điều trị phù hợp, hiệu quả cao, an toàn và ngăn ngừa tái phát.

Phương pháp điều trị polyp hậu môn hiệu quả

Để ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm khi bị polyp hậu môn thì bệnh nhân nên tới gặp các bác sỹ chuyên khoa để được tư vấn và đưa ra các phương pháp hỗ trợ điều trị hiệu quả.

Tại Phòng Khám Đa Khoa Lam Kinh các chuyên gia đưa ra nhận định về việc điều trị polyp hậu môn như sau:

Đối với polyp hậu môn nhỏ: Trường hợp này bệnh nhân có thể dùng thuốc để hỗ trợ điều tri. Nhưng việc dùng thuốc phải theo đúng sự chỉ dẫn của bác sỹ chuyên môn.

Đối với polyp hậu môn lớn: Khi polyp hậu môn phát triển lớn ra thì sẽ phải dùng phương pháp chuyên sâu hơn để hỗ trợ điều trị, mà điển hình nhất hiện nay là phương pháp HCPT. Đây là phương pháp điều trị đơn giản, dễ dàng, an toàn với thời gian ngắn mà còn mang lại hiệu quả cao.

Những ưu điểm của kỹ thuật xâm lấn tối thiểu HCPT và PPH là:

 Đảm bảo tính an toàn, hiệu quả điều trị cao

 Bảo tồn chức năng của hậu môn, trực tràng.

 Quá trình thực hiện nhanh chóng khoảng 15 - 30 phút là hoàn tất.

 Không gây đau đớn cho người bệnh.

 Vết thương rất nhỏ nên quá trình hồi phục nhanh.

 Phù hợp với mọi đối tượng chữa bệnh polyp hậu môn.

Bên cạnh đó, Phòng Khám Đa Khoa Lam Kinh còn sở hữu nhiều ưu thế như:

Chuyên môn hàng đầu: Các chuyên gia nam khoa là các chuyên gia đầu ngành, kinh nghiệm công tác lâu năm trong nghề do đó chẩn đoán và điều trị đúng người đúng bệnh.

Thiết bị tốt nhất: Quy trình chữa viêm tuyến tiền liệt được tiến hành trong phòng chức năng chuyên biệt với thiết bị, dụng cụ y tế theo đúng tiêu chuẩn y khoa hiện đại.

Quy trình chuyên nghiệp: Bệnh nhân an tâm được sắp xếp thăm khám nhanh gọn, chăm sóc sức khỏe tận tình, thụ hưởng dịch vụ y tế chất lượng & bảo mật thông tin cá nhân.

Chi phí hợp lý: Mọi chi phí khám chữa bệnh tại phòng khám luôn được công khai, minh bạch, đảm bảo tuân thủ quy định về bảng giá dịch vụ y tế do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến bệnh polyp hậu môn. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, bạn có thể đến trực tiếp Phòng Khám Đa Khoa Lam Kinh tại địa chỉ 213 Nguyễn Trãi, P.Tân Sơn, TP.Thanh Hóa, Tỉnh Thanh Hóa, liên hệ theo số hotline 0237 359 1999  để được tư vấn trực tuyến.



Đăng nhận xét

0 Nhận xét